นายนักรบ กล่าวต่อว่า
หลังจากชาวประมงได้สร้างบ้านปลาบริเวณดังกล่าว จนถึงขณะนี้ 2 ปีแล้ว พบว่า มีสัตว์น้ำชุกชุมมากขึ้น ชาวประมงจับปลาได้มาก
และมีรายได้เพิ่มขึ้น
และยังสามารถต่อยอดให้นักท่องเที่ยวมาเช่าเรือออกไม่พักผ่อนตกปลาที่มีอยู่ชุกชุมบริเวณดังกล่าวด้วย
ทางกลุ่มประมงพื้นบ้านจึงได้ขยายพื้นที่ทำบ้านปลามาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันในพื้นที่จะไม่พบศาลพระภูมิเก่า
ชำรุดที่ถูกนำมาทิ้งริมถนนแล้ว ขณะนี้ตนกำลังขยายแนวคิดนี้ไปยังพื้นที่อำเภออื่นๆ
ให้ใช้วิธีดังกล่าว
ส่วนพื้นที่ใดไม่ติดกับทะเลก็สามารถนำมาไว้ที่จุดกองวัสดุสร้างบ้านปลาของแต่ละพื้นที่ได้
เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการทิ้งศาลพระภูมิเก่าไว้ตามริมถนน
ซึ่งจะได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป
กิจกรรมในครั้งนี้
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ชุมพร – ระนอง)เห็นว่า โครงการ "ชุมพร เก๋ไก๋
สร้างบ้านทรงไทยให้ปลา" เป็นกิจกรรมแนวสร้างสรรค์ที่ ททท.นำมาต่อยอด
การท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด เที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ สไตล์ลึกซึ้ง ที่จะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ
๒๕๖๐ หรือเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้แก่นักท่องเที่ยว
ให้มีความประทับใจจากชุมชนท้องถิ่น หรือ Local Experience และนำรายได้ลงสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง
โดยวางแผน ส่งเสริมการขายให้กับกลุ่ม Intensive กลุ่มบริษัทที่ต้องการนำพนักงานมาทำกิจกรรมเพื่อสังคมเชิงสร้างสรรค์
หรือกิจกรรม CSR
หน่วยงานต่าง ๆ
ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย เทศบาลตำบลสะพลี อ.ปะทิว
จ.ชุมพร สำนักงานอำเภอท่าแซะ สำนักงานอำเภอ ปะทิว นายนิวัฒน์ สังข์มาลา
หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ชพ.2 (ยายไท) นายพิศิษฐ์ ลี้วิริยะไพฑูรย์
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.สะพลี นายณรงค์ ม่วงทองคำ
ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้าน ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.ชุมพร โดยนางวิริยา แก่นแก้ว และนายวริส วิชิต , องค์กรราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า
(รสทป.) พื้นที่ตำบลสองพี่น้อง อ.ท่าแซะ
และศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร, สำนักงานประมงจังหวัดชุมพร
กลุ่มประมงพื้นบ้านสะพลี กลุ่มชุมชนอำเภอท่าแซะ คณะครูนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐ
วิทยา ๗๗ โรงเรียนปัญญานุกูล บริษัทเจริญโภคภัณฑ์จำกัดบริษัทโตโยต้า
สาขาชุมพร หจก.เจริญผลการศิลา เรือรัตนศักดิ์นาวี พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่
๓ ได้สนับสนุนเรือทิ้งซากศาลพระภูมิพร้อมนำสมาชิกผู้เข้าร่วมไปร่วมทิ้งด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น