มหาวิทยาลัยชีวิต" คือ "รูปแบบ"หนึ่งของการเรียนรู้ที่เอาชีวิตเป็น"เนื้อหา"มีการจัดการเรียนรู้อย่างเป็น"กระบวนการ"ทีไม่ใช่การสอนให้ท่องจำแต่เป็นกระบวนการทีทำให้ผู้เรียนคิดเป็นและคิดเป็นระบบได้ สามารถสร้างความรู้ใหม่ได้ ความรู้ที่สร้างเช่นนี่มีประสิทธิภาพสูง มีพลังก่อให้เกิดการเปลียนแปลงได้เรียนมหาลัยชีวิตแล้วมีชวิตทีดีขึ้นตั้งแต่ขณะทีเรียน เพราะการเรียนรู้หมายถึงการเปลียนแปลง เรียนแล้วชีวิตต้องเปลียนแปลงไปในทางทีดีทันที เพราะการเรียนรู้ที่แท้จริงเป็นการระเบิดศักยภาพของคนจากภายใน ไม่ใช่การยัดเยียดจาดภายนอก และข้อมูลความรู้เก่าทีอยู่ในตำราก้ดี อยู่ในตัวอาจารย์ผุ้สอนก็ดี มีคุณค่าเพียงเพื่อนักศึกษาได้ใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความรู้ใหม่ ไม่ใช่เป็นคำตอบสุดท้ายคือคำตอบสำเร็จรูป
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษานักศึกษาจะเป็นบัณฑิตผู้มีความรู้ความสามารถดังนี้
1. มีความรู้มีความสามารถ มีความรอบรู้กว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล มีความเข้าใจในธรรมชาติ ตนเอง ผู้อื่น และสังคม เป็นผู้ ใฝ่รู้ สามารภใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารความหมายได้ดี ตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒธรรมทั้งของไทย และของประชาคมนานาชาติ สามารถดำรงค์ตนด้วยความเป็นมนุษย์ และนำความรู้ต่างๆไปใช่ในการดำเนินชีวิต ประกอบอาชีพ และดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป้นอย่างดี
2.มีความรู้ความเข้าใจในระบบเศรษฐกิจวัฒธรรมของท้องถิ่นภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถพัฒนาชีวิตและชุมชน ของตนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนำความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒธรรมท้องถิ่น ให้มีความเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้
3.เป็นผุ้นำการเปลียนแปลงในชุมชนท้องถิ่นได้โดยอาศัยทั้งวิทยาการใหม่ๆ ที่เป็นสากล และภูมิปัญญาท้องถิ่น เสริมสร้างความก้าวหน้าทางด้านวิชาการด้าการพมนาท้องถิ่นทีมีลักษณะบูรณาการและเชื่อมโยงสาขาวิชาต่างๆคือ การพัฒนาท้องถิ่น การจัดการสุขภาพชุมชน การจัดการเกษตรยั่งยืน การสร้างเสริมยุติธรรมชุมชน การจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานชุมชนเข้าด้วยกันอย่างมีพลัง และมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาศรษฐกิจและสังคมท้องถิ่นอย่างยั่งยืนภายใต้ปรัขญาเศรษฐกิจพอเพียง
4.มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีเหตผล มีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ คิดได้อย่างเป็นระบบ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ เป้นคนดีของสังคม เป้นนักจัดการชุมชนและท้องถิ่น นักจัดการสุขภาพชุมชน นักประกอบการเกษตรและนักจัดการเกษตรยั่งยืน นักจัดการยุติธรรมชุมชน และจัดการด้าสิ่งแวดล้อมและพลังงานชุมชนทีมีพลังปัญญาและมีประสิทธภาพ
คุณสมบัติของผู็เข้าศึกษา
1.เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพจากสถาบันการศึกษาที่กระทรวงศึกษารับรองวิทยฐานะ หรือการศึกษาอืนที่เทียบเท่า
2.ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงหรือโรคที่เป้นอุปสรรคต่อการศึกษา
3.ไม่เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือถูกไล่ออกจากสถาบันอุดมศึกษาใดมาก่อนเนื่องจากลงโทษทางวินัยร้ายแรง 4.เป็นผุ้มีความปรพฤติเรียบร้อย ปฏิบัติเหมาะสมกับสภาพ ความเป้นนักศึกษาและสามารถปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัยของสถาบันและสังคม
5.ต้องสมัครและผ่านการสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักศึกษาตามหลักเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิจ รวมตลอดหลักสูตร 120 หน่วยกิต
จำนวนวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะ 84 หน่วยกิต
1วิชาแกน 54 หน่วยกิต
(1.1) กลุ่มวิชาพัมนาชีวิต 19 หน่วยกิต
(1.2) กลุ่มวิชาการพัฒนาชุมชน 18 หน่วยกิต
(1.3)กลุ่มวิชาผู้นำการเปลียนแปลง และขบวนการขับเคลื่อนสังคม
17หน่วยกิต
2 วิชาเฉพาะด้าน 30หน่วยกิต
เลือก 1 กลุ่มวิชา : 30หน่วยกิต
(2.1) กลุ่มวิชาการพัมนาท้องถิ่น
(2.2) กลุ่มวิชาการจัดการสุขภาพยั่งยืน
(2.3) กลุ่มวิชาการเกษตรยั่งยื่น
(2.4) กลุ่มวิชาการยุติธรรม
(2.5) กลุ่มวิชาการจัดการพลังงานและ สิ่งแวดล้อมชุมชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น